Article

Stray Dogs and Human Rights

stray-dog.jpg

เมื่อ 10 ปีก่อน ศาลสิทธิมนุษยชนแห่งยุโรปได้ตัดสินให้รัฐบาลโรมาเนียมีความผิดฐานละเลยปัญหาหมาจรจัด อันเป็นเหตุให้หญิงชราคนหนึ่งได้รับบาดเจ็บจากการถูกหมากัดโดยไม่มีคนรับผิดชอบ

ในฐานะที่ผู้เขียนเป็นคนไทยที่อาศัยอยู่ในประเทศสหรัฐอเมริกา และทำงานเกี่ยวกับเรื่องนี้โดยตรง ผู้เขียนจะมาเล่าประสบการณ์และแบ่งปันความรู้ด้านการจัดการหมาแมวและสัตว์จรจัดในประเทศสหรัฐอเมริกากัน

สาเหตุหลักของการกำจัดหมาแมวจรจัดในประเทศสหรัฐอเมริกาคือเหตุผลทางด้านสาธารณสุขทั้งของคนและสัตว์ เนื่องจากหมาและแมวที่ไม่มีเจ้าของส่วนมากเป็นพาหะของโรคต่าง ๆ อย่างเช่น โรคพิษสุนัขบ้า ดังนั้นการควบคุมประชากรหมาแมวจรจัดจึงเป็นเรื่องที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความใส่ใจเป็นพิเศษ คนที่พบหมาหรือแมวที่ไม่มีเจ้าของจะแจ้งเจ้าหน้าที่ให้มาจับไปส่งที่สถานสงเคราะห์สัตว์โดยทันที ดังนั้น การติดเชื้อพิษสุนัขบ้าในประเทศนี้จึงมีเพียงแค่ 1-3 รายต่อปี เทียบกับประเทศไทยที่มีคนติดโรคพิษสุนัขบ้าได้มากกว่าปีละ 300 คน

การแก้ปัญหาอย่างแรกเลยก็คือ การรณรงค์และให้ความรู้ประชาชนทั่วไปเกี่ยวกับการทำหมันสัตว์เลี้ยงของตัวเอง เพื่อป้องกันการท้องโดยไม่ได้ตั้งใจ และลดความเสี่ยงการเป็นมะเร็งของสัตว์เลี้ยง เช่น มะเร็งเต้านม มะเร็งปากมดลูก มะเร็งต่อมลูกหมาก รวมทั้งยังลดความดุร้ายของสัตว์เลี้ยงได้อีกด้วย แน่นอนว่า ไม่ใช่ทุกคนที่จะทำหมันสัตว์เลี้ยงของตัวเอง ดังนั้น เรื่องสัตว์จรจัดก็ยังเป็นปัญหาอยู่ แต่รัฐบาลและหน่วยงานของรัฐที่นี่ ให้ความใส่ใจกับเรื่องนี้มากจึงทำให้เหมือนกับไม่มีปัญหานี้อยู่เลย

การแก้ปัญหาอย่างที่สองคือ การมีสถานสงเคราะห์สัตว์ สถานที่แห่งนี้เป็นที่ ๆ สัตว์เหล่านั้นจะถูกนำไปรักษาโรค ให้อาหาร อาบน้ำ และทำหมัน ก่อนที่จะประกาศให้คนมารับไปเลี้ยงโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย หรือเสียค่าใช้จ่ายน้อย ถึงแม้ว่าสถานสงเคราะห์สัตว์บางที่จะมีการทำการุณยฆาตกรณีที่สัตว์มีมากเกินจำนวน แต่ส่วนใหญ่แล้ว ก็มักจะมีสถานสงเคราะห์ที่อื่นมาช่วยแบ่งเอาสัตว์เหล่านั้นไปเลี้ยงต่อเพื่อหลีกเลี่ยงการทำการุณยฆาต

ที่ประเทศสหรัฐอเมริกานั้น ไม่เพียงแค่หมาและแมวไม่มีเจ้าของเท่านั้นที่เป็นปัญหา แต่ยังมี หนูตะเภาหรือหนูแกสบี้ กระต่าย หนู กิ้งก่า งู ที่เจ้าของนำมาปล่อยไว้ที่สถานสงเคราะห์ ดังนั้น ถ้าใครอยากจะได้สัตว์เลี้ยงประเภทไหน ก็สามารถหาได้ตามสถานสงเคราะห์กันง่าย ๆ เลยทีเดียว

ดังนั้น จะเห็นได้ว่า การเดินทางไปไหนมาไหนในประเทศสหรัฐอเมริกา เราก็ไม่ต้องกังวลว่าจะโดนหมาหรือแมวที่ไหนมากัด และก็ไม่ต้องกลัวว่าจะติดเชื้อพิษสุนัขบ้าตายด้วย